Long Phú phát huy vai trò câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ

Ngày tạo: 19/02/2020 15:35:37 | Lượt xem: 1355

Sau khi thành lập, chính thức đi vào hoạt động vào năm 2012, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thuộc Trung tâm Y tế huyện Long Phú đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Không chỉ tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà … Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ còn lồng ghép truyền thông y tế, bảo vệ sức khỏe. Những việc làm thiết thực đã thể hiện được khát vọng cống hiến và y đức của các y, bác sỹ trẻ; để lại những ấn tượng đẹp trong cộng đồng.
      Tới thời điểm hiện tại, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Long Phú thu hút sự tham gia 47 tình nguyện viên, gồm các y, bác sỹ và dược sỹ trẻ; trong đó, trình độ trên đại học là 01 bác sỹ chuyên khoa I, 12 bác sỹ có trình độ đại học, còn lại có trình độ Cao đẳng và Trung cấp … Bám sát các chiến dịch tình nguyện do Đoàn cấp trên phát động và các chương trình khám ngoại trung tâm, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ hướng hoạt động đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các thành viên còn thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người cơ nhở, già neo đơn …
 
     Theo Y sỹ Phạm Văn Tưởng, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, thuộc Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ - Quản lý chất lượng Trung tâm Y tế huyện Long Phú, Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, các thành viên trong câu lạc bộ tiến hành khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 12.000 lượt người. Thông qua đó, kịp thời phát hiện nhiều ca bệnh khó liên quan tới tim, mạch, hệ hô hấp để tư vấn, có phác đồ điều trị hay chuyển lên các Trung tâm Y tế tuyến trên. Những chuyến đi khám ngoại Trung tâm tại các ấp, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Khmer … cũng là dịp để các Thầy thuốc trẻ tổ chức truyền thông y tế tới bà con. Nhờ đó, nhận thức của bà con về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng nâng cao; việc vệ sinh  đảm bảo môi trường sống được tiến hành thường xuyên hơn, các ổ dịch được xóa, tránh nguy cơ bùn phát, lây nhiễm và ảnh hưởng tới sức khỏe của bà con.
Chú thích ảnh: Bác sĩ, thầy thuốc trẻ khám bệnh cho bệnh nhân
       Bên cạnh đó, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con vùng đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội … đã phần nào giảm sức ép, chia sẻ công việc với Trạm y tế tuyến xã. Trong quá trình hoạt động, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khác như : Tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, con em thân nhân gia đình liệt sĩ, trẻ em đồng bào dân tộc Khmer … Đây cũng là lực lượng xung kích, tiên phong tình nguyện tới các điểm thường xảy ra ổ dịch, trong đó có những dịch bệnh nguy hiểm như : Sốt xuất huyết, bệnh tay, chân, miệng …
 
      Không chỉ nêu cao y đức trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bà con vùng khó khăn, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ còn đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Câu lạc bộ còn cử nhiều lượt thành viên tham gia hiến máu nhân đạo, chia sẻ giọt máu của mình để giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch. Nhiều thành viên còn thường xuyên tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện tại huyện. Trong năm 2019, các thành viên trong câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tham gia xét nghiệm và hiến máu tình nguyện được 15 đơn vị máu. Y sỹ Nguyễn Thị Kim Thanh – Khoa kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Long Phú chia sẻ : Tôi công tác trong ngành Y, nên tôi hiểu rất rõ ý nghĩa của việc hiến máu cứu người; mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại, vì thế, bản thân tôi không chỉ tham gia hiến máu, mà tôi còn vận động người thân, bạn bè, anh, chị em thành viên trong câu lạc bộ tích cực giữ gìn sức khỏe tham gia hiến máu định kỳ, giúp ích cho những bệnh nhân nghèo khi cần đến máu.
 
      Tuy thường xuyên được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng ủy Trung tâm Y tế, các tổ chức Đoàn, Công đoàn ngành … đặc biệt là sự nhiệt tình tham gia đóng góp của các thành viên trong câu lạc bộ, để cho câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả và phát huy được vai trò của mình, nhưng trong quá trình hoạt động, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ cũng gặp không ít khó khăn do kinh phí hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế … Để duy trì và hoạt động hiệu quả, câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Long Phú rất cần sự chung tay, ủng hộ và giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân tạo nguồn lực để câu lạc bộ thực hiện nguyện vọng khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nhất là bà con thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và các gia đình chính sách trên địa bàn.
 
                                                                                       Bài và ảnh: Sóc Ca.